Blood Bowl: Chaos Edition



รีวิว Blood Bowl: Chaos Edition  เกมคนคลั่ง!

แนว - กีฬา แฟนตาซี turn-based  (สามารถปรับเป็นการเล่นแบบ real time ได้)

Blood Bowl เป็นเกมอเมริกันฟุตบอลในโลกแฟนตาซี ที่เป็นที่นิยมอย่างเงียบๆ สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามเกมกระแสหลัก และมีฐานผู้เล่นอยู่ค่อนข้างมาก
เพราะตัวเกมมีความลึก และสนุกจนเลิกไม่ลงแบบเกมกีฬาดังๆ
ในเกมมีฉากนักกีฬาของเราอัดกับศัตรูจนพิการหรือตายให้ดู มีระบบคุมทีมที่เราสามารถซื้อขายนักกีฬา มีมุมกล้องเหมือนดูกีฬาผ่านทีวีให้เลือก
แม้ว่าคลิปตามเว็ปไซต์ในอินเตอร์เน็ต อาจดูไม่หวือหวาเหมือนเกมอื่น แต่จริงๆแล้ว ถ้าใครได้เล่น Blood Bowl ก็พบว่ามันเป็นเกมที่ลุ้นระทึกมาก
ถึงตอนทำคะแนนนำได้เมื่อไหร่ ผู้เล่นจะรู้สึกสะใจแบบตอนเชียร์บอลเลยทีเดียว

ต้นกำเนิดเกมนี้ มาจากเกมกระดาน ที่มีต้นกำเนิดในปี 1987 จึงมีผู้เล่นดั้งเดิมจากเวอร์ชั่นเกมกระดาน มาเป็นฐานให้กับเวอร์ชั่น PC ด้วย
และคาดว่าในปี 2015 จะมีภาคใหม่ออกมาให้เล่นกัน

นอกจากนี้ ในเกมยังมีความลึกอีกหลายอย่าง เช่น

- มีเผ่าพันธุ์นักกีฬาถึง 23 เผ่า ซึ่งมีรูปร่างต่างกันแบบเห็นได้ชัด
เช่น เผ่าผีดิบ เผ่าออร์ค เผ่าเอลฟ์ เผ่าคนแคระ เผ่าสาวๆอเมซอน เผ่ามนุษย์หนู แต่ละเผ่ามีวิธีเล่นต่างกันอย่างชัดเจน แน่นอนว่า เผ่าคนแคระไม่เน้นขว้างลูกสูงๆหรอก...
- นักกีฬามีโอกาสบาดเจ็บจนลงแข่งนัดต่อไปไม่ได้
- นักกีฬามีสิทธิ์พิการ จนเสียความสามารถอย่างใดอย่างหนึ่งไป เช่น ขาบาดเจ็บถาวร จนเคลื่อนที่ได้สั้นลง
- นักกีฬาเสียชีวิต ระหว่างการแข่งขัน
- นักกีฬาหมดสัญญากับเรา (ต้องไปซื้อตัวคืนมาจากตลาด แล้วต่อสัญญาเพิ่ม)
- กองเชียร์บุกมารุมทำร้ายในสนามระหว่างแข่ง
- กองเชียร์ระทืบนักกีฬาที่เผลอไปล้มอยู่ริมสนาม
- จ้างกรรมการให้เข้าข้างทีมเรา
- เพิ่มความสามารถพิเศษ(Skill)ให้นักกีฬาของเรา หลังจากเอาไปแข่งจน level สูงขึ้น
- ติดสินบนนักกีฬา
- จ้างนักเวทย์มนต์ ยิงลูกไฟและสายฟ้าใส่ศัตรู ซึ่งทำได้ไม่กี่ครั้ง ต่อหนึ่งนัด
-จ้างหมอพื้นบ้าน มารักษาคนเจ็บ ไม่ให้มีอาการแบบถาวร หรือกระทั่งชุบชีวิต (ทั้งนี้ วิธีการรักษาขึ้นอยู่กับดวงสุดๆ ผลอาจออกมาแย่กว่าเดิมได้ )
- จ้างนักฬาซุปเปอร์สตาร์มาช่วยเราได้ทุกนัด แต่ต้องเสียเงินแบบครั้งต่อครั้ง
และยังมีอีกมากมายจนกล่าวไม่หมด.........

**********************************************************************************************************


=วิธีเล่นในสนาม=
ตัวเกมมีวิธีการเล่นเป็นรูปแบบ เทิร์นเบส ซึ่งอธิบายเป็นไทยง่ายๆว่า คือการเล่นแบบผลัดกันคนละตานั่นเอง
ในการเล่นแต่ละตา ผู้เล่นฝ่ายหนึ่ง จะมีสิทธิ์ออกคำสั่งแก่ "นักกีฬาทั้งหมด" ในทีมของตัวเอง จากนั้นจึงผลัดให้เป็นตาของฝ่ายตรงข้าม
กฏการเล่น โดยภาพรวมแล้วจะเหมือนกีฬา อเมริกันฟุตบอล ที่นักกีฬาจะต้องพาบอลเข้าไปทัชดาวน์ในเขตปลายสนามของฝั่งตรงข้าม ซึ่งต่างทีมจะสลับเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับกันตลอด

 ในอเมริกันฟุตบอลทีมรุกจะมีโอกาสบุกได้สี่ครั้ง จนกว่าจะพาบอลไปข้างหน้าได้ถึง 10 หลา แล้วถึงจะมีโอกาสได้บุกต่อ
ถ้าฝ่ายรุกไม่สามารถพาบอลไปถึงระยะที่กล่าวมาได้ ทีมที่เป็นฝ่ายรับ ก็จะกลายเป็นฝ่ายบุกแทน

แต่ใน Blood Bowl จะมีจุดแตกต่างคือ
การรุกรับในเกมนี้ ไม่ได้นับจากเรื่องที่ว่า ฝ่ายไหนมีบอลอยู่กับตัว แต่ยึดจากว่า ในขณะนั้นเป็นตาเดินของทีมไหน
ผู้เล่นที่มีสิทธิ์ได้ออกคำสั่งแก่นักกีฬา จะถูกนับเป็นฝ่ายรุก

การเปลี่ยนฝ่ายรุก และฝ่ายรับ จะเกิดขึ้นเมื่อ ฝ่ายรุกทำการกระทำใดๆ แล้วผลออกมาผิดพลาด เช่น การส่งลูก การรับลูก การเข้าปะทะ การวิ่งหลบฝ่ายตรงข้าม และอื่นๆ
ความผิดพลาดของนักกีฬาเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะตัวเกมจะคำนวนโอกาสความสำเร็จจากการทอยลูกเต๋า ร่วมกับการบวกลบจากความสามารถดั้งเดิมของนักกีฬา
เช่น นักกีฬา ที่มีความคล่องตัวสูง จะมีโอกาสวิ่งหลบคู่แข่งพ้นมากกว่านักกีฬาที่อืดอาด แม้ว่าจะเป็นการคำนวนด้วยการทอยลูกเต๋า ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ก็ตาม

พูดง่ายๆว่า แทบทุกการกระทำในเกมนี้ ผู้เล่นต้องเสี่ยงด้วยการทอยลูกเต๋าเสมอ โดยเฉพาะฝ่ายรุก ที่ต้องระวังผลของลูกเต๋ามากกว่าฝ่ายรับ
เพราะถ้าพลาดเพียงครั้งเดียว ก็เท่ากับฝ่ายรุกต้องยกโอกาสให้ทีมคู่แข่งแทน  ในขณะที่ฝ่ายรับจะพลาดกี่ครั้งก็ได้

มีคำสั่งอยู่ไม่กี่อย่าง ที่ผู้เล่นไม่ต้องเสี่ยงกับการทอยลูกเต๋า คือการเลือกเดินนักกีฬาไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย เช่น ให้วิ่งไปหยุดตรงพื้นที่ว่าง หรือ เข้าประชิดนักกีฬาทีมอื่่น
เว้นแต่ในกรณีที่นักกีฬา ต้องวิ่ง "ผ่าน" ในเขตรัศมีรอบตัวผู้เล่นอื่น ซึ่งคำสั่งแบบนี้ จะถูกจัดอยู่ในหมวดที่ต้องเสี่ยงด้วยลูกเต๋า

เกมนี้จึงเป็นเกมที่ผู้เล่นจะได้เรียนรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยงของตัวเอง ทุกการกระทำมีความเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยไม่เท่ากัน
มีปัจจัยที่เราสามารถปรับเพิ่มหรือลดความเสี่ยงได้ผ่านการออกคำสั่งกับนักกีฬา อย่างความแข็งแกร่ง จำนวนคน ความเร็ว การลำดับการกระทำ ตำแหน่งที่นักกีฬายืนอยู่
ถึงแม้ว่านักกีฬาฝ่ายเราจะอ่อนแอกว่าอีกฝ่ายมาก แต่ถ้าเราวางตำแหน่งดีพอ คนในทีมเราก็อาจจะอัดคู่แข่งขนาดใหญ่มหึมาล้มได้ง่ายๆ
เช่นการบีบทางให้ศัตรูต้องวิ่งผ่านนักกีฬาของเราหลายคน ทำให้อีกฝ่ายต้องเสี่ยงทอยลูกเต๋าหลายครั้ง จนถูกสกัดล้มในที่สุด

การทำคะแนนในเกมนี้ จะได้มาทีละแต้มเหมือนกีฬาฟุตบอล ไม่ใช่ทีละ 6 แต้มแบบอเมริกันฟุตบอล  และระดับความยากที่จะทำแต้ม ก็พอๆกับฟุตบอลด้วย
ดังนั้นสกอร์เมื่อจบการแข่งขันมักจะออกมาประมาณ 1-0 , 2-0 , 2-1  มันจึงเป็นเกมที่น่าตื่นเต้นมาก เมื่อเราทำแต้มได้ซักลูกนึง

=การทอยลูกเต๋า=
ระหว่างที่นักกีฬาถูกสั่งให้ทำอะไรก็ตามในหมวดเสี่ยง เกมจะทอยลูกเต๋าเพื่อคำนวนความสำเร็จ แต่สิ่งที่ควรรู้ก็คือ การทอยลูกเต๋ามีอยู่ 3 แบบ
1. การทอยลูกเต๋าลูกเดียว - การกระทำของนักกีฬาส่วนมาก จะดูผลจากการทอยลูกเต๋าลูกเดียวแบบนี้ ว่าจะสำเร็จหรือไม่
2. การทอยลูกเต๋าสองลูก - ถ้านักกีฬาของเราได้เปรียบอีกฝ่าย เช่น แข็งแกร่งกว่า มีจำนวนคนล้อมอีกฝ่ายไว้เยอะกว่า หรือเลือกใช้ท่าBlitz
เกมจะให้โอกาสเราทอยลูกเต๋าทีเดียวสองลูก แล้วให้เราเลือกผลของลูกที่เราอยากใช้
3. การ Re-Roll - บางครั้ง เราจะโชคดี ได้เลือกทอยลูกเต๋าอีกหน หากครั้งแรกได้ผลไม่น่าพอใจ ซึ่งโอกาสการได้ Re-Roll จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง
เช่น จำนวนเชียร์ลีดเดอร์ในทีมเรา  จำนวนผู้ช่วยโค้ชที่เรามี

= เริ่มเล่นครั้งแรก =

0. ถ้าอยากดูว่า หน้าตาของนักกีฬาของแต่ละทีมเป็นยังไง ให้ลองจาก Exhibition Mode มันจะมีเมนูให้เราเลือกดูรูปร่างหน้าตาของคนในทีม
1. Campaign Mode คือการสร้างทีมตั้งแต่ศูนย์  แล้วเอาไปแข่งตามลีคหรือทัวร์นาเม้นต์ต่างๆไปเรื่อยอย่างไม่มีวันจบสิ้น มีโหมด Blitz และ Claasic ให้เลือก
2. Blitz mode ทำให้เราเลือกซื้อขายผู้เล่นได้ ผู้เล่นสามารถออกไปจากทีมถ้าเราไม่มีเงินพอ(ซื้อกลับทีหลังได้) มีการบาดเจ็บ นักกีฬาแก่ได้ และสามารถเลือกเล่นแบบ Real-Time ได้
ส่วน Classic mode จะมีข้อจำกัดเรื่องการคุมทีมมากกว่าBlitz mode ทุกอย่างค่อนข้างตายตัว
3. หลังจากเลือก Campaign Mode เราจะได้เลือกเผ่าพันธุ์ที่อยากเล่น สีเสื้อ ชื่อทีม สโลแกนของทีม จากนั้นจะได้เลือกเล่นในลีคระดับต่ำก่อน
4. ในตอนแรกเราจะไม่มีนักกีฬาเลย ต้องไปซื้อมาจากตลาดนักกีฬา  นักกีฬาที่ซื้อมาในช่วงนี้ จะมีสัญญากับเรานานกว่าพวกที่เราซื้อหลังจากแข่งขันไปหลายนัดแล้ว
5. ก่อนจะได้แข่งครั้งแรก เราจะต้องขอเงินจากสปอนเซอร์มาอุดหนุนทีมก่อน โดยแลกเปลี่ยนกับสัญญาว่า ในฤดูกาลนั้นเราจะทำได้มากน้อยแค่ไหน
จากนั้นเราก็ไม่ต้องสนเรื่องนี้อีกต่อไป จนกว่าจะจบฤดูกาล
6. เมื่อเสร็จจากเรื่องสปอนเซอร์ ถ้ามีเงินเหลือจากการซื้อนักกีฬา เราสามารถเอาเงินมาซื้อตัวช่วยอื่นๆได้ เช่น เชียร์ลีดเดอร์ หมอพื้นบ้าน ผู้ช่วยโค้ช
7.จากนั้นคลิก Prepare Match ด้านขวาล่าง เพื่อแข่งครั้งแรก
ก่อนจะแข่ง เราจะอยู่ในหน้าของการซื้อตัวช่วยชั่วคราว (Inducement) ถ้าไม่สนตรงนี้ จะกดแข่งเลยก็ได้
8. ระหว่างแข่ง ในตอนที่ฝ่ายตรงข้ามได้ออกคำสั่งกับนักกีฬา มุมกล้องจะเป็นแบบมุมกล้อง TV ถ้าเราอยากดูการแข่งขันแบบปรกติ ให้กดปุ่ม ESC เพื่อเปลี่ยนมุมกล้อง
9. หลังจากแข่งจบ คนในทีมอาจจะได้ Level เพิ่ม ซึ่งเราจะได้โอกาสเพิ่มความสามารถให้นักกีฬาคนนั้นในเมนูRoster
ถ้ามีนักกีฬาที่ level ขึ้น ตัวเกมจะเตือนเรา ตอนเรากลับมาหน้าหลักที่ใช้บริหารทีม

= อธิบาย Inducement  =
ก่อนเริ่มการแข่งขัน"ทุกนัด" ทั้งสองทีมจะถูกเปรียบเทียบกัน ว่าแต่ละทีมมีมูลค่าแค่ไหน(Team Value)
ทีมที่มีมูลค่าน้อยกว่า จะได้เงินอุดหนุนเอาไว้ซื้อ Inducement มาช่วยชั่วคราว
Inducement คือการซื้อตัวช่วยชั่วคราวในแต่ละการแข่งขัน เช่น ซื้อนักกีฬาซุปเปอร์สตาร์ ซื้อกองเชียร์มารุมทำร้าย ซื้อหมอเพิ่ม ซื้อนักเวทย์มนต์มายิงเวทย์ใส่ ซื้อตัวกรรมการ
ทีมที่อ่อนแอกว่า จะได้เงินมาช่วยตรงนี้ เพื่อทดแทนความสามารถที่ขาดไป
แต่เงินอุดหนุนที่ได้ เราจะไม่สามารถเอาไปใช้กับการแข่งขันนัดอื่นได้ ดังนั้น ควรใช้เงินนี้ให้หมดไปเลย เดี๋ยวนัดหน้าก็ได้ใหม่
ควรระวังว่า ตอนอยู่ในหน้า Inducement ก่อนอื่น ตัวเกมจะถามว่าเราจะเอาเงินในคลังจริงๆของเรามาใช้กับ Inducement ด้วยมั้ย
ถ้าเราไม่อยากให้สิ้นเปลือง ก็อย่าไปเอาเงินจากในคลังมาใช้กับ Inducement ให้ใช้เฉพาะเงินอุดหนุนอย่างเดียว

Tips
- การใช้เวทย์มนต์ยิงศัตรู จะทำได้ต่อเมื่อเราซื้อ Inducement อันนี้ก่อนแข่งขัน
และใช้ได้เฉพาะตอนที่เราจบการสั่งนักกีฬาของเราแล้ว (มันจะมีเวลาพิเศษ ให้เลือกใช้เวทย์มนต์ได้แป๊ปนึง ก่อนจะเปลี่ยนเป็นตาเดินของฝ่ายตรงข้าม)
ปุ่มใช้เวทย์มนต์ อยู่ในแผงขวามือ รูปบนสุด

- ขณะที่เราเป็นฝ่ายรุก เราสามารถใช้ท่า Blitz ได้หนึ่งครั้งต่อหนึ่งตา
การ Blitz คือการเลือกให้นักกีฬาวิ่งเข้าไปปะทะฝ่ายตรงข้าม
เพราะปรกตินักกีฬาของเราจะปะทะกับอีกฝ่ายได้ ก็ต่อเมื่อมันยืนอยู่ใกล้กันตั้งแต่แรกแล้วเท่านั้น
ซึ่งท่าBlitzนี้ มีโอกาสทำให้เราได้ทอยลูกเต๋าสองลูกด้วย ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้แกร่งกว่าจนเกินไป
Blitz จึงเป็นเหมือนไพ่พิเศษให้เราใช้ในแต่ละตา ผู้เล่นต้องคอยคิดว่า จะให้นักกีฬาใช้ Blitz ในตอนไหนของตาเดินนั้น

- ระหว่างแข่ง นักกีฬาจะได้รับการบาดเจ็บ ทั้งชั่วคราว และถาวร หรือตาย  การบาดเจ็บถาวร ตัวเกมจะขึ้นเตือนว่า นักกีฬาคนนั้นจะมีความสามารถอะไรน้อยลง เช่น เขียนว่า -1 MA
การบาดเจ็บชั่วคราว เช่น K.O. เกินขึ้นระหว่างแข่งได้บ่อย ไม่ใช่เรื่องซีเรียส นักกีฬาจะออกไปจากสนามแค่ชั่วคราว หรือจนกว่ามีการทำแต้มเกิดขึ้น
ผู้เล่นควรสนแค่การบาดเจ็บถาวร หรือตายมากกว่า  การบาดเจ็บจนลงนัดถัดไปไม่ได้(miss next match) ก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรเช่นกัน

- เรารักษาคนบาดเจ็บระหว่างแข่งได้ไม่กี่ครั้งต่อหนึ่งการแข่งขัน มันขึ้นอยู่กับจำนวนหมอที่เรามี ดังนั้นจึงควรเก็บการใช้หมอ ไว้เวลาที่นักกีฬาเป็นอะไรหนักๆในนัดนั้นดีกว่า

สรุป เกมนี้เป็นเกมที่เล่นแล้วติดมาก กฏการแข่งขันมีความลึกจนน่าตกใจ แล้วยังช่วยฝึกให้ผู้เล่นรู้จักการบริหารความเสี่ยงในเรื่องต่างๆด้วย
ให้คะแนน 8.5/10 ครับ   อยากให้ปรับอะไรในทีมได้มากกว่านี้หน่อย แต่แค่นี้ก็มันส์สุดๆแล้ว